Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Liệu pháp “điều trị” dân công sở “xấu bụng”


Môi trường công sở giống như một xã hội thu nhỏ với nhiều dạng người khác nhau. Mỗi người mỗi tính và không phải ai cũng “đẹp người đẹp nết”. Mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi và nguyên nhân đều bắt nguồn từ những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”.

Những “mánh khóe” mà họ sử dụng thường mang hướng tiêu cực và ảnh hưởng đến hình ảnh, danh dự thậm chí là tương lai của những người bị hại. 

Toàn cầu hóa một cách nhanh chóng đã và đang biến công sở thành những trung tâm văn hóa đa màu sắc. Cùng với đó là rất nhiều vấn đề nảy sinh, từ phân biệt màu da, tín ngưỡng, đẳng cấp, văn hóa và lối sống. Điều này không chỉ là nguyên nhân gây nên rạn nứt tình cảm giữa các nhân viên mà còn là cơ hội để một số phần tử “xấu bụng” có dịp tung chiêu. Những “mánh khóe” mà họ sử dụng thường mang hướng tiêu cực và ảnh hưởng đến hình ảnh, danh dự thậm chí là tương lai của những người bị hại.

Những nhân viên “hiền như bụt” thường chọn cách “im lặng là vàng”. Tuy nhiên, đó là một sự im lặng tai hại. Chuyên gia tâm lý nghề nghiệp Maria cho rằng: “Sự im lặng là cần thiết nhưng im lặng theo cách nào mới là điều đáng nói. Nếu bạn im lặng và cho qua mọi chuyện thì người tiếp theo thất bại không chỉ là bạn mà còn là những đồng nghiệp thân thương khác. Vì vậy, chọn cách im lặng và bắt đầu thi hành những chiêu thức dưới đây là cách bạn nên làm vì lợi ích, danh tiếng cũng như danh dự của bản thân, đồng thời đưa đồng nghiệp “xấu bụng” ra ánh sáng”.

Kiểm tra bối cảnh

Để đưa những hành vi “đen” ra ánh sáng thì điều quan trọng là bạn phải biết nó bắt nguồn từ đâu, kéo dài bao lâu và có bao nhiêu người bị ảnh hưởng bởi dư chấn của nó. Để tìm câu trả lời bạn cần tìm hiểu kỹ người bị hại, chú ý hành động của nhóm người tình nghi và sàng lọc ra người đáng nghi nhất. Kiểm tra lý lịch có thể cho bạn biết một phần thông tin cũng như lý do vi phạm của người đó.

Thu thập chứng cứ

Những hành vi làm tổn hại đến lợi ích của nhóm hoặc cố tình phá hoại hình ảnh cá nhân của người khác đều được gọi chung là phi đạo đức. Vì vậy, việc để người “xấu bụng” tiếp tục ẩn trong bóng tối là điều không thể.

Trong khi bạn đang tìm kiếm những thông tin cần thiết thông qua lý lịch, bạn sẽ phát hiện được những bằng chứng phong phú để hỗ trợ cho những lập luận của mình. Hãy đảm bảo rằng tất cả bằng chứng đã thu thập đều không có bất kỳ sơ hở nào và hãy chắc chắn bạn có thể bảo vệ những bằng chứng đó.

Xác minh chứng cứ

Xác minh tất cả bằng chứng mà bạn có là giai đoạn tiếp theo để có thể điều trị những đồng nghiệp “xấu bụng”. Đôi khi để những lập luận của bạn có cơ sở khẳng định thì bạn còn cần đến những nhân chứng cụ thể. Vì vậy, tận dụng tất cả bằng chứng cũng như nhân chứng để làm sáng tỏ sự việc là việc làm cần thiết.

Phản ánh

Phản ánh chính là việc cuối cùng bạn cần làm. Tuy nhiên, phản ánh ở đây được chia làm hai dạng. Thứ nhất là phản ánh cá nhân, thứ hai là phản ánh tập thể.

Đôi khi, nếu những việc đồng nghiệp “xấu bụng” làm chỉ đơn giản là nói xấu sau lưng làm ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn thì một cái kết nhẹ nhàng cũng là điều nên làm. “Dĩ hòa vi quý” vì vậy nếu mọi chuyện có thể giải quyết trong hòa bình thì việc làm rùm beng là điều không nên.

Ngược lại nếu việc làm của họ - những đồng nghiệp “xấu bụng” làm ảnh hưởng tới lợi ích của tập thể thì báo cáo cấp trên là điều đương nhiên. Xét theo độ vi phạm cũng như mức độ ảnh hưởng, ban quản lý sẽ đưa ra những hình phạt hợp lý nhất đối với nhân viên “xấu bụng”. Đó có thể là khiển trách, viết kiểm điểm hoặc mất việc.

“Vì vậy, thay vì cả ngày soi xét đồng nghiệp, làm những điều sai trái rồi “gắp lửa bỏ tay người”…dân công sở nên tập trung vào công việc, cố gắng tạo ra môi trường làm việc thân thiện, hòa đồng và chuyên nghiệp. Đó mới thực sự là những dân công sở văn minh” Marria chia sẻ.

                                                                              Thảo My 
Theo Buzzle

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét